Trang chủ / Tin tức / Chi tiết bài viết

8 ví dụ về TikTok marketing cho thương hiệu năm 2022

18/04/2025

Thoạt nhìn TikTok giống như tổ hợp các nội dung ngẫu nhiên, nhưng mức độ ưa chuộng của nó và đặc điểm nội dung bằng video có thể mang lại nhiều cơ hội marketing độc đáo. 

Nhãn hàng có thể khai thác TikTok trong ba khía cạnh sau:

  • Influencer marketing

Một cách tuyệt vời để tận dụng TikTok là tương tác với cộng đồng influencer. Bởi vì influencer đã hiểu biết vững chắc về nền tảng này, họ có thể chuyển tải các thông điệp đóng khuôn của thương hiệu thành các video vui nhộn và sáng tạo. Loại hình marketing này đặc biệt hiệu quả trong việc kích hoạt tệp khách hàng mới và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

  • Copy nội dung gốc

Mặc dù người dùng TikTok yêu thích nội dung gốc, bạn không cần phải mất hàng giờ để tìm ra xu hướng lan truyền tiếp theo. Thông thường, video TikTok được yêu thích nhất là những nội dung sao chép hoặc tái hiện nội dung nằm trong xu hướng.

  • Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí TikTok là một tính năng tương đối mới. Được vận hành bởi chính đội ngũ quảng cáo của nền tảng - TikTok For Business, các thương hiệu có thể chạy quảng cáo trả phí để được ưu tiên hiển thị.

Những thương hiệu đầu tiên tham gia TikTok là tên tuổi lớn, nổi tiếng, nhưng với đối tượng chính là Gen Z ưa thích những sản phẩm mới và thay đổi liên tục thì cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là vô cùng to lớn trên nền tảng này.

Hãy xem thử 8 thương hiệu điển hình sau sử dụng TikTok để truyền thông như thế nào nhé!

1. NBA

Không giống như kênh Instagram tập trung hoàn toàn vào các trận đấu bóng rổ và các khoảnh khắc nổi bật, các bài đăng trên TikTok của NBA cho thấy một khía cạnh nhẹ nhàng hơn. Ví dụ: họ sẽ thường đăng video về những cầu thủ tập luyện theo nhạc, khiêu vũ trên sân hoặc trả lời các câu hỏi của người hâm mộ.

Trong video này, cầu thủ Steph Curry thực hiện một pha di chuyển từ biên sau khi đồng đội của anh ấy ghi bàn:

https://www.tiktok.com/@nba/video/7018593764578970885

 Và hãy xem đoạn dựng phim hài hước này của Chris Bosh khi xuất hiện và trêu chọc các đồng đội của anh ấy trong mọi khung hình:

https://www.tiktok.com/@nba/video/7005208855147842821

 Khác với những thống kê kết quả trận đấu khô khan, NBA sử dụng ứng dụng để quảng bá thương hiệu và làm cho các vận động viên của họ trông đời thường hơn. Các video vẫn quảng cáo bóng rổ, nhưng chúng được chế biến để phù hợp với các tiêu chuẩn trên TikTok.

Trong các ngành kinh doanh khác, việc làm cho thương hiệu của bạn có cảm giác cá nhân hơn cũng có thể có tác dụng tương tự. Ví dụ, nếu tài khoản TikTok của nhà hàng đăng video hài hước về động tác nhảy nhót của nhân viên phục vụ, người xem sẽ cho rằng nhà hàng có nhân viên thân thiện, vui vẻ và muốn thử trải nghiệm ăn uống tại đó.

2. Fenty Beauty

Một trong những loại nội dung phổ biến nhất trên TikTok là tutorial (hướng dẫn kỹ năng). Điển hình là Fenty Beauty sử dụng TikTok để hướng dẫn trang điểm, thử trang phục và giới thiệu sản phẩm.

https://www.tiktok.com/@fentybeauty/video/6974077246042606854

 Video tutorial có thể phù hợp với nhiều thương hiệu. Ví dụ một shop quần áo có thể chỉ ra cách tạo kiểu cho trang phục; cửa hàng thiết bị máy móc có thể hướng dẫn cách xây dựng, sửa chữa hoặc sơn một thứ gì đó bằng các công cụ của họ; phòng gym có thể mô phỏng các động tác được sử dụng bởi các thiết bị khác nhau.

3. Dunkin'

Chuỗi bánh ngọt Dunkin' là một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng influencer marketing trên nền tảng này bằng cách hợp tác với ngôi sao TikTok Charli D'Amelio.

Họ cùng nhau tung ra các món mới trong menu của Dunkin và hợp tác trong một số video.

https://www.tiktok.com/@dunkin/video/6870189248331468037

 Sau khi đăng nội dung, Dunkin ghi nhận lượt tải xuống ứng dụng tăng đột biến 57% và doanh số bán hàng tăng 20% ​​cho tất cả các loại cà phê pha lạnh.

Influencer marketing rất hiệu quả vì nó giúp quảng cáo truyền miệng và chứng thực việc sử dụng sản phẩm. Nhưng hợp tác với TikToker nổi tiếng không nên là lựa chọn đầu tiên bạn nghĩ đến, mà hãy chọn người có phong cách phù hợp với sản phẩm.

4. Milk Bar

Các video trên TikTok phát triển mạnh nhờ âm nhạc và Milk Bar cũng biết rõ điều này. Chuỗi cửa hàng bánh thực hiện đặc biệt tốt nhờ tận dụng các meme, định dạng và âm thanh TikTok phổ biến.

Đây là Milk Bar đang mô phỏng xu hướng "Bạn đã từng yêu chưa?" (Have you ever been in love?):

https://www.tiktok.com/@milkbarstore/video/6961205100673043718

 Một video hài hước khác sử dụng đoạn âm thanh nổi tiếng "Oh Lord":

https://www.tiktok.com/@milkbarstore/video/6977514029782732037

 TikTok giúp bạn dễ dàng thêm nhạc vào video clip, nhờ vào việc thỏa thuận hợp pháp với các công ty âm nhạc lớn. Có lẽ đây là lý do tại sao gần như không thể cuộn qua TikTok mà không thấy người dùng nhảy hoặc hát nhép theo nhạc.

Khi các thương hiệu dành thời gian để hiểu TikTok và bắt mạch được nền tảng, việc tham gia các chủ đề, thử thách và meme thịnh hành sẽ trở nên dễ dàng hơn. Và nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy xem trang Khám phá của TikTok để tìm cảm hứng.

5. Chipotle

Kể từ khi tham gia TikTok vào năm 2018, nhà hàng Chipotle đã đặt ra tiêu chuẩn về cách phát triển nhận diện thương hiệu khi hòa nhập cộng đồng TikTok một cách hài hước và chân thực.

Chipotle chọn cách tiếp cận dân dã, thường đăng các thử thách nhảy múa và nội dung do fan tạo ra, chẳng hạn như video về chia sẻ công thức nấu ăn của Chipotle và biến tấu. Dưới đây là một ví dụ về cách "hack menu" của Chipotle cho món ăn, có hơn 300.000 like:

https://www.tiktok.com/@chipotle/video/7012617340374355205

 Chipotle cũng giới thiệu những cảnh quay hậu trường thực tế từ các nhân viên hàng không trong bếp của Chipotle. Hãy xem video "phong cách vlog" này về một cựu nhân viên Chipotle đang xem xét lại công việc của cô ấy và phỏng vấn đồng nghiệp của cô ấy:

https://www.tiktok.com/@chipotle/video/6982562207544495365

 Nếu bạn cần một công thức sáng tạo để nhanh chóng lan truyền nhận diện thương hiệu, hãy tham khảo Chipotle và chia sẻ cảnh hậu trường của từng cá nhân có thể là một thử nghiệm. Ngoài ra, hãy dựa vào fan ủng hộ thương hiệu của bạn, những người có thể sẵn sàng chia sẻ video trên mạng xã hội.

6. Gymshark

Gymshark là một trong những thương hiệu thể hình hàng đầu trên TikTok, đạt 2 triệu người theo dõi chỉ sau 6 tháng. Gymshark nhắm tới những người đam mê thể dục bằng cách đăng các thử thách tập luyện, hành trình rèn luyện sức khỏe và video tập thể dục hài hước để giúp người tập cảm thấy bớt áp lực hơn.

Đây là một trong những video có liên quan tới tập luyện:

https://www.tiktok.com/@gymshark/video/6989668184148266246

 Một trong những chiến dịch TikTok đáng chú ý nhất của thương hiệu là thử thách 66 ngày: Thay đổi cuộc sống của bạn (66 Days: Change your life), trong đó nhấn mạnh thực tế là mất 66 ngày để hình thành thói quen. Rất nhiều TikTokers đã gửi video về hành trình tập luyện của chính họ với hy vọng giành được phần thưởng của Gymshark.

Chiến dịch đã thành công rực rỡ, với hashtag #gymshark66 đã tạo ra 193 triệu lượt xem .

Thử thách là một trong những xu hướng lớn nhất trên TikTok. Các thương hiệu sáng tạo sử dụng chúng để theo dõi sự tăng trưởng và kết nối với hàng triệu người dùng trên ứng dụng.

7. Tờ báo Washington Post

Washington Post là một trong những thương hiệu sử dụng TikTok đầu tiên. Những người chưa xem video có thể nghĩ nội dung của họ nặng về tình tiết nghiêm trọng. Ngược lại, tờ báo sử dụng tài khoản TikTok để đăng các tiểu phẩm hài hước về những tin tức nóng hổi.

Những video này hoàn toàn phù hợp với TikTok vì chúng hài hước, cập nhật tin tức và có một số hiệu ứng kỳ lạ nhất của TikTok. Hãy xem video sau về bộ phận PR của Delta Airlines đang vật lộn để viết thông cáo báo chí về biến thể delta COVID-19:

https://www.tiktok.com/@washingtonpost/video/7000784509469805829

 Washington Post chỉ ra cách các thương hiệu có thể thành công trên TikTok bằng cách nói chuyện trực tiếp với đối tượng người xem cụ thể - những khán giả trẻ thích hài hước.

Washington Post được biết đến là tờ báo uy tín có nhiều tin tức cập nhật và bài báo điều tra, nhận được nhiều giải thưởng, cách tiếp cận hài hước sẽ thu hút độc giả trẻ thích theo dõi tin tức nhưng lo ngại nội dung chuyên ngành quá khó hiểu hay lạc hậu đối với họ.

Nếu thương hiệu của bạn thuộc lĩnh vực xuất bản, học thuật hoặc các ngành tương tự, hãy thử nghiệm sáng tạo nội dung video dưới góc độ nhẹ nhàng hơn. Nó có thể làm cho thương hiệu của bạn gần gũi và thu hút sự chú ý từ những khán giả mới.

8. Sở thú San Diego

Mọi người đều thích video dễ thương về động vật. Tài khoản TikTok của Sở thú San Diego tận dụng lợi thế này.

Chiến lược của sở thú rất đơn giản: Đăng video về những con vật dễ thương trên nền nhạc vui nhộn. Nó đã hoạt động tốt với kết quả thu về hơn 2 triệu fan. Ai có thể không bấm theo dõi sau khi xem video về một chú gấu trúc đỏ đáng yêu này nhỉ?

https://www.tiktok.com/@sandiegozoo/video/6999752577470483717

 Nếu dễ thương thế vẫn chưa đủ, vườn thú cũng đã song ca với các tài khoản TikTok về chủ đề con vật khác, như Aquarium Monterey:

https://www.tiktok.com/@sandiegozoo/video/6638619642191416581

 Điều này không chỉ hấp dẫn đối với những người yêu thích chim cánh cụt mà còn là một ví dụ tuyệt vời về cách hai thương hiệu tương tự có thể quảng cáo chéo bằng cách sử dụng các tính năng của TikTok. Từ chiến lược gắn thẻ của sở thú, video này có thể được xem bởi fan của thủy cung và sở thú. Bằng cách này, những người theo dõi sở thú có thể hứng thú hơn với thủy cung và ngược lại.

Kết

Đưa nội dung lên xu hướng và lan truyền rộng rãi như các thương hiệu trên là một thách thức không hề nhỏ, nhưng rõ ràng TikTok là một công cụ tuyệt vời để đồng điệu với khán giả trẻ.

Nếu bạn nghĩ TikTok có thể là một kênh để marketing của mình, thì bây giờ là thời điểm bạn cần triển khai ngay lập tức để vượt lên trước đối thủ cạnh tranh.

Bài viết nổi bật