Trang chủ / Tin tức / Chi tiết bài viết

Vì sao nói Influencer Marketing sẽ giúp tăng trưởng mọi mặt cho ứng dụng di động và cách áp dụng?

18/04/2025

Cạnh tranh trong ngành ứng dụng di động rất khốc liệt, chỉ tạo ra một ứng dụng chất lượng trong đa số các trường hợp là không đủ để ứng dụng tồn tại và phát triển.

Theo International Business Times, có khoảng 1.000 ứng dụng mới được thêm vào Apple Store mỗi ngày. Cảnh đất chật người đông trên các nền tảng ứng dụng điện thoại khiến các nhà phát triển phần mềm cần phải phát triển đồng thời chiến lược marketing riêng biệt để có thêm người dùng mới hay tăng lượt tải ứng dụng. Việc này cũng giúp giữ chân người dùng và giúp ứng dụng liên tục có người dùng mới.

Một trong những xu hướng mới là kết hợp với những người có ảnh hưởng (Influencer, KOL-Key opinion leader) trên mạng xã hội. Đây là một cách hiệu quả đã được thực tế chứng minh, giúp thu hút người dùng chất lượng và tăng lượt cài đặt ứng dụng với chi phí trên đầu tư hợp lý. Tuy nhiên, khi ngành tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing) tiếp tục phát triển (ước tính đạt 15 tỷ đô la vào năm 2022), ngành này sẽ tiếp tục có các thay đổi. Do vậy, để các thương hiệu bắt kịp và tận dụng được sức mạnh của người ảnh hưởng, họ cần phải thích ứng với những thay đổi và học cách tìm ra những người có ảnh hưởng phù hợp nhất với chiến lược của họ.

Sức mạnh của Influencer trên nền tảng mạng xã hội

Trong thế giới hậu COVID-19, mạng xã hội có vai trò to lớn hơn trong cuộc sống của chúng ta hơn bao giờ hết. Kể từ khi COVID bùng nổ, các số liệu thống kê đã cho thấy sự gia tăng trong việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và tỷ lệ tương tác tăng 61%, chứng tỏ truyền thông xã hội là một kênh tiếp thị hiệu quả và linh hoạt cho các thương hiệu. 

Influencer marketing trên mạng xã hội từ lâu đã được các doanh nghiệp sử dụng như một phương pháp xây dựng nhận biết thương hiệu và thúc đẩy lòng tin của người tiêu dùng, với lượt thích, bình luận và chia sẻ được coi là những thước đo quan trọng trong việc phân tích thành công của chiến dịch. Là người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp với người theo dõi thích hợp và có uy tín, những người có ảnh hưởng có thể giúp thương hiệu gần gũi và có tính cách hơn, tạo ra các cuộc thảo luận và sự quan tâm về sản phẩm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong những thời điểm có sự thay đổi liên tục và không có gì là chắc chắn như này, người dùng mạng xã hội đang chuyển sang những người có ảnh hưởng như nguồn tin tức, lời khuyên và sự trấn an. Đối với các thương hiệu chọn sử dụng những người có ảnh hưởng như một phần trong chiến lược marketing, xu hướng tin tưởng này là tín hiệu cho thấy họ đang đi đúng hướng. 

Tại sao các nhà phát triển ứng dụng nên thực hiện Influencer marketing?

Các nhà phát triển ứng dụng điện thoại có thể được hưởng lợi rất nhiều từ sự hợp tác với những Influencer, KOL. Influencer marketing có thể giúp các công ty đạt được một danh sách dài các mục tiêu thương hiệu, bao gồm cải thiện nhận diện thương hiệu với đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua giới thiệu sản phẩm trong nội dung, tăng doanh số bán hàng, cải thiện SEO (Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) và ASO (Tối ưu hoá của hàng ứng dụng) từ các backlinks.

Thông qua việc triển khai các chiến dịch với Influencer, KOL, các thương hiệu có thể trở nên quen thuộc hơn với đối tượng mục tiêu của họ. Khi một thương hiệu hợp tác với một người có ảnh hưởng nổi tiếng, thương hiệu có quyền truy cập trực tiếp vào ngôn ngữ của những người theo dõi của họ. Những thông tin chi tiết này là vô giá đối với những người phát triển ứng dụng, những người có thể kết hợp các kiến ​​thức này vào việc hoàn thiện hơn nữa ứng dụng. 

Một trong những lập luận chắc chắn nhất về việc tại sao influencer marketing là một bước đi thông minh cho các nhà phát triển ứng dụng là khả năng tăng doanh số bán hàng trực tiếp. Cho dù đó là bài đăng trên Instagram được tài trợ (thông qua liên kết trong tiểu sử) hay mô tả video trên YouTube, những người có ảnh hưởng có thể đặt liên kết đến ứng dụng mà họ đang quảng cáo.

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể thúc đẩy thay đổi hành vi. Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy 49% người tiêu dùng phụ thuộc vào các đề xuất của influencer. Nhóm người này có khả năng khơi gợi cảm xúc và ảnh hưởng đến hành vi của người đọc/xem qua việc chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn và tự khẳng định mình là một nguồn thông tin đáng tin cậy. Đây là những người có ảnh hưởng mà thương hiệu của bạn muốn hợp tác.

Các phương pháp influencer marketing hay nhất mảng ứng dụng điện thoại

Các nhà phát triển ứng dụng điện thoại hàng đầu đang tích hợp thành công influencer marketing vào chiến lược marketing tổng thể của họ.

Hopper

Hopper, ứng dụng đặt chỗ du lịch số 1 được cài đặt nhiều nhất ở Hoa Kỳ, phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác với người có ảnh hưởng để thúc đẩy chuyển đổi người dùng của họ. Theo Simon Lejeune, Trưởng bộ phận Thu hút người dùng tại Hopper, thương hiệu đã kết nối với những người có ảnh hưởng để tạo nên các nội dung trên Instagram story với cho phép vuốt lên để tải ứng dụng trực tiếp. Simon chỉ ra rằng nội dung của người có ảnh hưởng cũng mang lại sự gia tăng rõ rệt cho tăng trưởng người dùng tự nhiên của họ. Cốt lõi để tối đa hóa kết quả chiến dịch của Hooper nằm ở việc đa dạng hóa danh mục những người có ảnh hưởng mà thương hiệu đã hợp tác.

Visa Checkout

Visa Checkout (sản phẩm thanh toán trực tuyến của Visa) đã hợp tác với Taco Bell để thúc đẩy lượt tải xuống ứng dụng và kết hợp với người có ảnh hưởng trên YouTube BigDawsTV để quảng bá chiến dịch của họ. Những người này đã hợp tác với Visa để tạo ra một chuỗi nội dung chân thực thu hút khán giả của mình, đồng thời đạt được các mục tiêu về thương hiệu. Kết quả: lượt tải xuống ứng dụng tăng 20% ​​chỉ trong bốn ngày.

Game trên điện thoại

Influencer marketing đã được chứng minh là một kênh tiếp thị hiệu quả cho các nhà phát hành game điện thoại. Theo Yanzi Geng, một chiến lược gia về tăng trưởng trò chơi trên thiết bị di động, “Influencer marketing có thể là một cách hiệu quả để thu hút người chơi hoặc cải thiện tỷ lệ giữ chân người chơi ở tất cả các giai đoạn từ khi trò chơi mới ra mắt cho đến nhiều năm sau khi trò chơi này vẫn hoạt động. Bạn có thể tận dụng những người có ảnh hưởng cho các sự kiện cộng đồng, sport game và như một phần của kế hoạch truyền thông tích hợp trong kỳ nghỉ lễ. Trong nỗ lực tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, hãng game di động Trung Quốc Lilith Games đã giới thiệu trò chơi thẻ bài RPG AFK Arena của mình thông qua sự trợ giúp của những người có ảnh hưởng trên YouTube. Lilith Games đã chứng kiến ​​chiến dịch của mình đạt được con số tổng thể là 18 triệu — và AFK Arena vượt qua Fortnite trên bảng xếp hạng App Store.

Các nhà phát triển ứng dụng điện thoại có thể làm việc với Influencer, KOL như thế nào?

Mục tiêu thương hiệu và đối tượng mục tiêu của ứng dụng là cơ sở quyết định cách nhà phát triển ứng dụng lựa chọn và làm việc với những Influencer và KOL. Trên mạng xã hội luôn có những biến động không ngừng, vì vậy các nhà phát triển ứng dụng cần phải liên tục phân tích kết quả các chiến dịch với người ảnh hưởng để chọn lọc làm việc với những người có kết quả tốt nhất ở thời điểm đó. 

Tăng mức độ tương tác

Influencer, KOL có thể tặng người theo dõi hoặc người đăng ký kênh của họ mã giảm giá (được mã hoá để có thể theo dõi lượng chuyển đổi) để mua hàng/ các gói dịch vụ trong ứng dụng. Cho dù được sử dụng để quảng cáo khi ra mắt, ra sản phẩm/ tính năng mới, mã giảm giá là cách tuyệt vời để các thương hiệu xây dựng mối quan hệ với người dùng theo cách của họ. Một cuộc thi hoặc quà tặng có thể tạo ra hiệu ứng tương tự. 

Giới thiệu sản phẩm trong nội dung

Nếu bạn đang ra mắt ứng dụng của mình và muốn nâng cao nhận diện thương hiệu, thì những đánh giá trung thực từ những Influencer, KOL có thể hữu ích. Hầu hết những người có ảnh hưởng hoạt động trong một thị trường ngách cụ thể và dành nhiều năm để phát triển mối quan hệ với những người theo dõi họ, những người tin tưởng họ. Khi ứng dụng của bạn được thử nghiệm và chia sẻ bởi người ảnh hưởng, nhiều khả năng khán giả của họ sẽ để ý đến và thực sự dùng thử ứng dụng của bạn. 

Sử dụng lại nội dung của người ảnh hưởng

Một cách khác để tăng hiệu quả của Influencer marketing, củng cố chiến lược chuyển đổi người dùng cho ứng dụng là tận dụng nội dung do người dùng tạo ra (User generated content - UGC). Các nhà tiếp thị có thể sử dụng lại nội dung do Influencer, KOL tạo ra thông qua các kênh truyền thông trả phí. Ví dụ: nội dung của người có ảnh hưởng có thể được quảng bá dưới dạng quảng cáo trên Facebook của nhãn hàng sau khi người có ảnh hưởng chuyển giao quyền sử dụng nội dung cho thương hiệu. Trên thực tế, thế hệ millennials tin rằng thông tin nhận được thông qua UGC đáng tin cậy hơn 50% so với các nguồn phương tiện truyền thông khác như TV, báo và tạp chí.

Tổng kết

Thời gian dịch bệnh kéo dài này đã thúc đẩy việc sử dụng và tương tác trên mạng xã hội và chứng kiến ​​nhiều Influencer, KOL điều chỉnh nội dung của họ nhằm tăng tính liên quan và duy trì tình cảm của khán giả. Đối với các thương hiệu sẵn sàng đầu tư thời gian để hiểu vai trò phát triển của người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội vào năm 2022, tiếp thị người có ảnh hưởng sẽ chứng minh một chiến lược thu hút người dùng ứng dụng điện thoại hiệu quả.

Bài viết nổi bật