Trang chủ / Tin tức / Chi tiết bài viết

Doanh nghiệp có nên triển khai KOC Marketing trong năm 2022?

18/04/2025

Thời gian gần đây, cụm từ “KOC” xuất hiện ngày càng nhiều, được định nghĩa để chỉ một cộng đồng người ảnh hưởng chuyên trải nghiệm, review sản phẩm trên mạng xã hội và có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Được dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới thay thế cho KOL Marketing, cộng đồng KOC Việt Nam ngày càng mở rộng, họ tập trung đầu tư nghiêm túc và sáng tạo hơn cho sản phẩm của mình.

VẬY KOC LÀ GÌ?

KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng chủ chốt, có ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng. Họ thường có khoảng 50.000 người theo dõi. Vì vậy, theo phân loại của Wefree, KOC là một Micro Influencer.

Nội dung của KOC có tính xác thực, chúng gần gũi hơn với người tiêu dùng. Khác với KOL (Key Opinion Leader - hầu hết là người nổi tiếng và có tiếng nói) ở số lượng người theo dõi hay kiến thức chuyên môn về sản phẩm, chính KOC là những người trải nghiệm và sử dụng, sau đó đưa ra những nhận xét chân thực. Vì vậy khách hàng cũng sẽ dễ dàng xây dựng niềm tin với thương hiệu.

Bên cạnh đó, KOC có nhiệm vụ xác định tính xác thực của sản phẩm, từ đó tăng uy tín cho thương hiệu. Còn KOL cần thúc đẩy nhận diện và tăng tương tác. Ngoài ra, KOC thường chỉ đăng các nội dung review sản phẩm, họ chủ động đăng trên các nền tảng chính của riêng mình.

 

DOANH NGHIỆP CÓ NÊN TRIỂN KHAI KOC MARKETING KHÔNG?

Câu trả lời là chắc chắn có! Với những đặc điểm rất riêng, KOC Marketing cũng đem lại được nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí

Xét trên mặt bằng chung, nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí khá lớn khi booking KOL. Họ càng nổi tiếng thì chi phí phải trả của doanh nghiệp càng cao, chưa kể đến các chi phí phát sinh khác trong việc sáng tạo nội dung. 

Khác với KOL, hợp tác với KOC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn. Với chi phí dưới 5 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận đến hàng triệu khách hàng. Trong khi đó, một hợp đồng quảng cáo với người nổi tiếng có thể gấp 10 hay 100 lần con số trên. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay Start up cũng hoàn toàn có thể triển khai Influencer Marketing.

Hiệu quả xác thực 

Rõ ràng việc review luôn là một phương pháp điều hướng hành vi khách hàng hiệu quả. Theo nghiên cứu, 88% người tiêu dùng cho rằng review ảnh hưởng đến cách họ mua hàng online. 72% khách hàng sẽ hành động ngay sau khi đọc được một lời giới thiệu tích cực. KOC dễ dàng tạo niềm tin cho khách hàng bằng những đánh giá chân thực nhất, tác động mạnh mẽ đến cách họ suy nghĩ và ra quyết định.

Tăng doanh thu và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi

KOC trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, đưa ra những nhận xét sau khi đã sử dụng mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì thế, những đánh giá của họ sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn cho khách hàng. KOC Marketing không những là công cụ giúp doanh nghiệp gia tăng tính xác thực mà còn là kênh “chốt đơn” tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai.

 

Bài viết nổi bật