Hiểu về Metaverse qua ví dụ thực tế
Thuật ngữ “metaverse” đã được xuất hiện khá nhiều trong thời gian qua, đặc biệt là khi Facebook thông báo đổi thương hiệu thành Meta. Meta được mô tả là một công ty công nghệ xã hội với mục tiêu “đưa metaverse vào cuộc sống”. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người về metaverse.
Bản thân thuật ngữ và khái niệm này không phải là mới. Trên thực tế, các ý tưởng về metaverse và các ví dụ về nó đã có từ vài thập kỷ trước. Thuật ngữ “metaverse” được đặt ra bởi Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992 của ông, trong đó các nhân vật sử dụng hình đại diện kỹ thuật số để khám phá thế giới kỹ thuật số hoặc tương tác với nhau và thoát khỏi thực tại lạc hậu của họ.
Ý tưởng về cặp song sinh kỹ thuật số, hay một bản sao ảo của một thứ gì đó tồn tại trong cuộc sống thực, được David Gelernter chia sẻ lần đầu tiên vào năm 1991 trong cuốn sách Mirror Worlds của ông. Khái niệm song sinh kỹ thuật số lần đầu tiên được áp dụng vào sản xuất vào năm 2002 bởi Tiến sĩ Michael Grieves, người được cho là khởi xướng ra khái niệm phần mềm song sinh kỹ thuật số. NASA đã sử dụng công nghệ song sinh kỹ thuật số vào năm 2010 để chạy mô phỏng các viên nang không gian.
Có vẻ như metaverse đang bao quanh chúng ta, nhưng nó là gì và nó có thể có tác động gì đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta?
Để hiểu sâu hơn về metaverse, cách nó hoạt động và vị trí tiềm năng của nó, dưới đây là một số ví dụ vẽ nên bức tranh rõ ràng hơn về metaverse.
Metaverse là gì? Một lời giải thích ngắn gọn
Có thể khó định nghĩa chính xác về metaverse .
Được định nghĩa một cách dễ hiểu, metaverse là một vũ trụ ảo nơi người dùng có quyền truy cập vào các hình đại diện kỹ thuật số cho phép họ “sống” trong thế giới kỹ thuật số này. Trong metaverse, mọi người có thể kết nối với bạn bè, mua và giao dịch tài sản kỹ thuật số, thực hiện các chuyến đi ảo đến các địa điểm kỹ thuật số (có thể hoàn toàn do tưởng tượng hoặc có thể có đối tác ngoài đời thực), v.v.
Metaverse hứa hẹn một thế giới vô tận, và giống như OASIS của Ready Player One , những thế giới chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của người dùng.
Nói kỹ hơn một chút về nó, metaverse là một thế giới ảo vượt ra ngoài hoặc hoạt động như một phần mở rộng của thế giới vật chất của chúng ta. Nó được tạo thành từ các công nghệ có thể tương tác như thực tế ảo và thực tế tăng cường, và nó chạy trên nền kinh tế kỹ thuật số chức năng có thể được cung cấp bởi các loại tiền kỹ thuật số hoặc tiền điện tử — và vâng, tiền kỹ thuật số khác với tiền điện tử .
Hơn nữa, không có một metaverse duy nhất. Metaverse có thể có rất nhiều biến thể và hình dạng. Ví dụ: bạn có thể truy cập metaverse nếu bạn đang chơi Fortnite. Bạn cũng có thể truy cập một metaverse khác nếu bạn đang sử dụng Facebook Horizon. Tuy nhiên, metaverse được cho là có thể tương tác, có nghĩa là cuối cùng bạn có thể truy cập vào tài sản của mình được thu thập từ một nền tảng và sử dụng nó trên một nền tảng khác.
Ví dụ về Metaverse giúp giải thích Metaverse
Khái niệm về metaverse và những khả năng mà nó có thể mang lại vượt ngoài trí tưởng tượng. Để minh họa rõ hơn thực tế thay thế này, đây là một số ví dụ trong thế giới thực cho chúng ta cái nhìn sơ lược về metaverse và nơi nó hướng tới.
Metaverse trong văn hóa đại chúng
- Ready Player One

Nguồn: warnerbros.com
Khi chúng ta nói về metaverse, Ready Player One hầu như luôn được lấy làm ví dụ. Tuy nhiên, có một lý do chính đáng cho điều này. Cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng năm 2011 của Ernest Cline đã vẽ nên một bức tranh hấp dẫn về metaverse có thể trông ra sao và nó sẽ hoạt động như thế nào.
Trong cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh năm 2045, mọi người tìm thấy lối thoát khỏi một thế giới bị tàn phá bởi chiến tranh, đói nghèo và biến đổi khí hậu bằng cách chuyển sang OASIS, một trò chơi mô phỏng trực tuyến nhiều người chơi (MMOSG) hoàn chỉnh với thế giới ảo (và tiền tệ) của riêng nó, nơi họ có thể giao lưu với những người chơi khác, ghé thăm các địa điểm khác nhau, chơi trò chơi và thậm chí mua sắm. OASIS là nơi mà bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra— “thực tế” chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của mọi người và bất kỳ ai cũng có thể trở thành bất kỳ người nào họ muốn.
Nếu có nhiều điều để tham gia, hãy xem bộ phim chuyển thể của Steven Spielberg năm 2018, vì nó cho ta một cái nhìn tổng quát về cuốn sách.
Trong thế giới thực, Facebook đang trên đường tạo ra phiên bản OASIS của riêng mình có tên là Facebook Horizon . Người dùng có thể truy cập thế giới ảo này thông qua Oculus Rift hoặc mũ đội đầu Oculus Quest 2. Khi ở trong thế giới kỹ thuật số rộng lớn này, người dùng có thể khám phá, chơi, tạo và tương tác với những người chơi khác.

- Buổi hòa nhạc Fortnite

Nguồn: epicgames.com
Những gì bắt đầu như một trò chơi đã nhanh chóng trở thành một thứ gì đó khác — một thứ gì đó phong phú hơn và có thể cung cấp nhiều trải nghiệm đa dạng hơn.
Trong Fortnite, người chơi có thể tạo thế giới của riêng mình và tham gia vào các cuộc phiêu lưu. Họ có thể chơi chéo với những người chơi khác trong cộng đồng Fortnite. Tính năng chơi chéo của trò chơi cho phép người chơi truy cập trò chơi trên các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như Xbox, PC, Playstation và điện thoại di động.
Không chỉ là một trò chơi, Fortnite đã trở thành một địa điểm ảo, nơi mọi người có thể đi chơi và tham dự các buổi hòa nhạc trong trò chơi. Một số nghệ sĩ nổi bật bao gồm Travis Scott, Ariana Grande và Marshmello. Epic Games, nhà phát triển của Fortnite, đã nâng tầm bằng cách phát hành Series Soundwave, có âm nhạc của các nghệ sĩ trên khắp thế giới. Nó cho phép người chơi truy cập trải nghiệm tương tác trong trò chơi.
Trò chơi và Mạng xã hội trong Metaverse
- Second Life

Mặc dù không hẳn là một trò chơi, Second Life là một thế giới trực tuyến cho phép người dùng tạo hình đại diện kỹ thuật số để khám phá thế giới, tương tác với những người dùng khác và thậm chí giao dịch hàng hóa và dịch vụ bằng Linden Dollar, đơn vị tiền tệ trong thế giới đó.
Second Life giống như một phiên bản trước đó của metaverse, nơi người dùng có thể tương tác với những người khác và với chính thế giới kỹ thuật số trong một không gian ảo chung. Nó đã xuất hiện từ cuối những năm 2000 và cho phép người dùng khám phá những khả năng mà metaverse mang lại.
- Sandbox

Sandbox là một metaverse cho phép người dùng tham gia và xây dựng thế giới ảo. Nó cũng cho phép họ sở hữu và kiếm tiền từ trải nghiệm trong trò chơi của họ. Trong Sandbox, bạn có thể mua và bán đất đai và tài sản bằng các NFT (non-fungible tokens).
NFT về cơ bản là các mã thông báo ảo được đúc trên blockchain. Điều này làm cho chúng trở thành duy nhất, không thể phân chia và không thể thay thế cho nhau, cho phép bạn có quyền sở hữu kỹ thuật số thực sự đối với tài sản trong trò chơi của mình.
Điều này cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của việc sử dụng tiền tệ kỹ thuật số trong metaverse. Trong thế giới kỹ thuật số, cách chúng ta xem, sử dụng và định nghĩa tiền sẽ vượt ra khỏi những giới hạn hiện tại của nó.
- Illuvium

Illuvium được coi là một trò chơi nhập vai thế giới mở bắt nguồn từ Ethereum Blockchain và sẽ được phát hành vào năm 2022. Tại đây, người chơi săn và bắt Illuvials, là những sinh vật giống như vị thần mà bạn có thể lưu trữ trên Shards. Trong Illuvium, về cơ bản người chơi đang thu thập các NFT, đại diện cho mỗi Illuvial. Bạn cũng sẽ có cơ hội thu thập các vật phẩm trong trò chơi mà bạn có thể giao dịch trên các thị trường NFT bên ngoài.
Thực tế tăng cường (AR)
Thực tế tăng cường (AR) là sự phát triển công nghệ kết hợp các yếu tố trong thế giới thực với các tăng cường kỹ thuật số phủ lớp. Ví dụ: bạn đang ở trong thế giới thực nhưng bạn có thể nhìn thấy một con rồng đang đậu trên xe của hàng xóm khi sử dụng AR.
Nó đã được sử dụng rộng rãi trong trò chơi và điều hướng. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất cho công nghệ AR là Pokémon Go, cho phép người chơi tìm kiếm, chiến đấu chống lại và bắt các Pokémon “xuất hiện” trong thế giới thực bằng camera trên điện thoại của họ.

Ngoài các ứng dụng chơi game, AR cũng được sử dụng trong các hệ thống định vị. Google cho phép người dùng khám phá thế giới thực nhiều hơn bằng cách sử dụng công nghệ AR và VR.
Ứng dụng trong thế giới thực này được thiết lập để tạo ra trải nghiệm phong phú hơn cho người dùng, giúp họ khai thác tối đa các thiết bị thông minh của mình. Ví dụ: nếu bạn sử dụng Chế độ xem trực tiếp trên Google Maps, bạn có thể tìm đường tốt hơn vì chỉ dẫn được hiển thị trên hình ảnh đường phố trong Google.
Một ứng dụng khác có thể sử dụng AR trong Google Tìm kiếm. Điều này cho phép bạn đặt các vật thể 3D trong không gian thực, cho phép bạn hình dung tốt hơn về kích thước đối tượng.
Các ứng dụng khác của AR trong thế giới thực bao gồm:
- Được sử dụng trong các trò chơi bóng đá để minh họa các trận đấu
- Cho bạn ý tưởng về một món đồ nội thất có thể trông như thế nào trong không gian của bạn
- Mang đến sự sống động cho các di tích lịch sử bằng cách bao quát quang cảnh của các nền văn minh cổ đại trên những tàn tích

Công nghệ AR cũng đang tiến vào lĩnh vực giáo dục. Metaverse Studio là một nền tảng cho phép các giáo viên và sinh viên tạo AR trong các lớp học của họ. Nó có thể được sử dụng để phát triển ứng dụng, tạo trò chơi và hoạt động có thể nâng cao chất lượng bài học qua các bài thực hành..

Bất động sản Metaverse
Chúng ta không thể nói về metaverse mà không đề cập đến các ứng dụng trong bất động sản. Giống như trong thế giới thực, mọi người đang mua và bán tài sản trên các cổng thông tin kỹ thuật số. Tuy nhiên, họ đang giao dịch bằng tiền điện tử .
Trong khi bất động sản trong metaverse vẫn được coi là “ có tính đầu cơ cao ”, các nhà công nghệ tin rằng bản thân metaverse sẽ phát triển để có nền kinh tế với đầy đủ chức năng riêng. Bất động sản ảo đã trở nên phổ biến đến mức các tài sản kỹ thuật số đang được bán với giá hàng triệu đô la. Một mảnh bất động sản ảo ở Decentraland được bán với giá 618.000 mana hoặc 2,4 triệu đô la tiền điện tử trong khi một lô đất ảo trong The Sandbox có giá cao ngất ngưởng là 4,3 triệu đô la .
Sự phổ biến ngày càng tăng của metaverse đã thúc đẩy nhiều công ty mạo hiểm tạo ra thế giới kỹ thuật số của riêng họ và cùng với đó là các tài sản kỹ thuật số của riêng họ. Một trong những công ty như vậy là Metaverse Group, điều hành Decentraland, một thế giới ảo do người dùng sở hữu. Tại đây, người dùng có thể tự do khám phá các vùng đất thuộc sở hữu của người dùng khác, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và thử thách, tham gia các sự kiện để giành giải thưởng và giao dịch tài sản kỹ thuật số bằng mana, loại tiền điện tử riêng của Decentraland.

Một ví dụ điển hình khác về bất động sản trong metaverse là SuperWorld , một thế giới ảo nơi bạn có thể mua, bán và thu thập các mảnh đất ảo. Cho đến nay, nó có 64,8 tỷ lô đất ảo riêng biệt, bao gồm núi Rushmore (bán với giá 0,1 ETH), đền Taj Mahal (bán với giá 50 ETH) và Tháp Eiffel (bán với giá 100 ETH).
Người dùng mua một lô bất động sản ảo không chỉ sở hữu tài sản đó mà còn trở thành người hưởng lợi từ nền tảng, có thể chia sẻ doanh thu từ hoạt động của người dùng được thực hiện trên mảnh đất đó.

Metaverse có thể nói điều gì cho tương lai
Metaverse đang dần trở thành hiện thực. Nó đã tiến vào các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ trò chơi và phim ảnh đến các ứng dụng trong thế giới thực . Mặc dù bản thân metaverse có thể khó xác định và nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển tương đối sớm, nhưng những gì chúng ta có thể nói bây giờ là nó thực sự đầy tiềm năng. Bây giờ, câu hỏi đặt ra là metaverse sẽ tạo ra khác biệt gì cho tương lai của chúng ta?