Metaverse sẽ định hình tương lai của kinh doanh và marketing như thế nào

Một ngày trong tương lai
Hãy tưởng tượng một ngày mưa tháng Hai trong một tương lai không xa. Bạn thức dậy, đeo kính thông minh của mình, nhận thông báo thời tiết hàng ngày, cuộc họp, công việc cần làm hàng ngày trước khi thiết bị hỏi bạn muốn uống cà phê sáng ở đâu. Chán nản vì mùa đông, bạn chọn một vịnh đẹp ở Ibiza, khung cảnh thực tế đang hiện ra trước mắt bạn. Bạn thậm chí có thể nghe thấy biển.
Bạn được nạp năng lượng một chút trong ngày mùa đông ảm đạm, sau đó đạp xe tại nhà lên dãy núi Alps của Pháp. Bạn ăn sáng ở Milan và sau đó nhanh chóng đến phòng họp của công ty để tổ chức một cuộc họp ảo. Vào bữa trưa, bạn gọi cố vấn đầu tư của mình vào phòng làm việc ảo, nơi bạn trưng bày tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số mới mua được trên tường. Anh ấy trình bày hiệu quả của danh mục đầu tư , những triển vọng tăng trưởng bất động sản kỹ thuật số của bạn, v.v.
Dạo qua một lễ hội ảo vào buổi tối, các show trình diễn yêu thích được gợi ý hoàn hảo trên máy chiếu và bạn dự tiệc với những người có ảnh hưởng yêu thích của mình.
Và lượng khí thải carbon duy trì ở mức tối ưu suốt cả ngày, trong khi bạn không phải tốn nhiều tiền.
Điều này nghe giống như viễn cảnh tương lai, nhưng đó là một viễn cảnh rất gần. Và nó được gọi là Metaverse.
Tổng quan về Metaverse
Theo Mark Zuckerberg, Metaverse là một mạng internet nhân hóa (Internet +), trong đó chúng ta không chỉ đọc nội dung mà còn hòa nhập với nó. Nó giúp chúng ta dừng việc chăm chăm nhìn màn hình điện thoại và dành nhiều thời gian hơn cho nhau. Mặc dù hình ảnh avatar của chúng ta tham gia làm tất cả, mọi thứ sẽ hiển thị dưới dạng 3D. Bây giờ cũng không khác là mấy. Hầu hết thanh niên dành 8-10 giờ để lướt điện thoại và dành cuộc sống trên Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, WeChat và LinkedIn, sẽ sớm thôi chúng ta có thể vào trong các nền tảng này, giống như cách chúng ta tham dự một buổi hòa nhạc của Travis Scott ở Fortnite. Tại các cuộc họp trực tuyến của công ty, mọi người sẽ không chỉ nhìn nhau màn hình qua Zoom mà cùng nhau ngồi trong một phòng họp ảo. Facebook tạo ra một văn phòng vô tận cho phép người dùng tùy chỉnh môi trường làm việc lý tưởng của họ trong thực tế ảo. Zuckerberg cho biết giáo dục nhờ thế sẽ mang lại cơ hội bình đẳng hơn, nơi mọi người ở khu vực chậm phát triển có thể tiếp cận chương trình học tốt (với điều kiện có sử dụng công nghệ). Những đứa trẻ cũng dễ dàng kết bạn hơn nếu đang ngồi cạnh nhau.
Chúng ta hoàn toàn có thể hình dung được bước tiến mới của mô hình văn phòng tại nhà và giáo dục kỹ thuật số, cũng như tác động lâu dài đến thị trường bất động sản.
Matthew Ball, cựu giám đốc Amazon và nhà đầu tư mạo hiểm, đã tóm tắt khái niệm Metaverse là cấp độ tiếp theo của Internet, một không gian ảo tập thể, một sự tổng hợp của thực tế kỹ thuật số và vật lý. Đó là sự kết hợp của Internet và thực tế ảo tăng cường, đó là hoạt động trực tuyến liên tục, sở hữu riêng nền kinh tế, cơ hội việc làm, trung tâm thương mại và phương tiện truyền thông. Nói cách khác, Metaverse là “thực tế tương tác hoàn chỉnh, mô kết nối giữa nhân loại”.
Có lẽ đầu tiên bạn sẽ nghĩ ngay đến các bộ phim Matrix và Ready Player One, nơi người dùng có thể giao tiếp, giao dịch, làm việc và tham dự các sự kiện bằng cách chuyển sang một thế giới ảo mà như thật. Ứng dụng WeChat được mô tả như một nền tảng Metaverse 2D, nơi người dùng có thể thực hiện hầu như mọi việc: giao lưu, mua sắm, thanh toán mọi thứ trong thế giới thực, thảo luận công việc, v.v.

Nguồn: postforrent.com
Sự vô hạn của thế giới trực tuyến được minh họa rõ ràng bằng việc Travis Scott đã tổ chức một buổi hòa nhạc kéo dài 9 phút tại Fortnite bằng hình ảnh avatar của anh ấy, có 12 triệu người tham dự và mang về 20 triệu đô la. Khó ai có thể kiếm được nhiều tiền như vậy chỉ với một buổi biểu diễn và điều hành một sự kiện có 12 triệu người lại càng khó hơn. Chắc hẳn, các bậc phụ huynh cũng thích con mình tham dự một sự kiện âm nhạc tại nhà hơn.
Một nền tảng tiên phong khác của Metaverse là Decentraland, được xây dựng trên đồng tiền mã hóa Ethereum phi tập trung (MANA), nơi người dùng có thể mua đất, phát triển bất động sản và tổ chức các triển lãm nghệ thuật. Một số công ty đã hoạt động trên nền tảng này và đang kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số thông qua NFT. Bạn có thể tham quan sự kiện và triển lãm với bạn bè, xem các thành phố do người khác xây dựng và nhiều hành động hơn thế nữa.
Trong Decentraland, một lô đất ảo có thể được mua với giá trung bình là 7.000 đô la vào tháng 6 và mảnh đất tương tự đó chỉ có giá 1.800 đô la vào tháng 4. Nền tảng này gần đây đã đăng tuyển dụng việc làm trong sòng bạc kỹ thuật số, trả lương 500 đô la một tháng bằng tiền điện tử cho bốn giờ làm việc mỗi ngày. Khi Metaverse phát triển, số lượng cơ hội việc làm cũng sẽ tăng theo.
Miếng bánh béo bở
Khi Metaverse ra đời, hầu hết mọi người đều cố gắng trở thành người tiên phong. Coca-Cola là công ty dẫn đầu ra mắt nội dung sưu tầm dựa trên blockchain trong Decentraland. Trong một sự kiện trực tuyến, bạn có thể tham gia đấu giá NFT và nhận được những vật phẩm như thẻ tình bạn hoặc một bản nhạc mô phỏng cách mở lon Coca-Cola.
Gucci thông báo trên trang web Roblox về sự hiện diện của mình tại Metaverse và bán chiếc túi kỹ thuật số với giá 4.115 đô la, chủ sở hữu được chứng nhận bởi NFT. Đáng nói ở đây chiếc túi thậm chí còn đắt hơn phiên bản vật lý của nó, có giá 3.400 đô la tại các cửa hàng.
RTFKT (tạo tác phẩm, tạo thiết bị ảo và đảm bảo quyền sở hữu thông qua NFT) đã bán được 600 đôi giày kỹ thuật số trị giá 3,1 triệu đô la trong bảy phút vào tháng Hai. Bất kỳ ai sở hữu đôi giày kỹ thuật số có thể mang nó lên chân trong các bức ảnh của họ đăng trên Instagram.
Các buổi trình diễn thời trang cũng được tổ chức trên không gian mạng, một số bộ sưu tập được bán với giá hơn 130.000 USD. Sotheby’s và Christie's đều đã mở trụ sở kỹ thuật số của họ tại Decentraland. CNN cũng có mặt, khi họ bán những khoảnh khắc đẹp nhất của họ ở dạng NFT và Lionel Messi đã tung ra NFT của anh ấy trên "Messiverse". Hàng tỷ đô la đã đổ vào các công ty với mục tiêu chuyển đổi ảo qua nền tảng ảo.
“Chúng tôi biết ơn các nhà đầu tư mới và hiện tại, những người ủng hộ tầm nhìn của chúng tôi cho Epic và Metaverse. Khoản đầu tư của họ sẽ giúp đẩy nhanh công việc của chúng tôi xung quanh việc xây dựng các trải nghiệm xã hội được kết nối” - Tim Sweeney (Giám đốc điều hành và Người sáng lập Epic Games), sau khi công bố vòng gọi vốn 1 Tỷ đô la.
Quan điểm của các nhà đầu tư
Từ góc độ đầu tư, Metaverse mang đến một loạt cơ hội mới trong thị trường bất động sản kỹ thuật số, làm tăng giá trị của các công ty công nghệ đang đi đúng hướng (Facebook, Tencent, Microsoft, v.v.). Nhưng cả các công ty phi công nghệ cũng có thể kiếm tiền từ các cơ hội kinh doanh và marketing (Coca-Cola, các công ty influencer marketing) hoặc nhu cầu về cơ sở hạ tầng (Nvidia, Qualcomm, v.v.) sẽ tìm thấy cơ hội trong Metaverse. Công ty mới có thể phát triển từ đầu và thực hiện các đợt IPO thành công trong tương lai (Decentraland, v.v.). Metaverse có thể sẽ nâng cao giá trị của một số loại tiền điện tử, cũng như toàn bộ thị trường NFT. Nó có thể cắt giảm chi phí và giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn. NFT, hệ thống blockchain, tiền điện tử, tất cả đều sinh ra và được sử dụng trong Metaverse. Đương nhiên, nhiều cơ hội đầu tư vẫn còn mờ nhạt tại thời điểm này và sẽ được khai sáng trong tương lai.
Các nhà đầu tư thiên thần, nhà đầu tư mạo hiểm, SPAC, quỹ và nhà đầu tư cá nhân sẽ tìm kiếm các câu chuyện Metaverse và cơ hội đầu tư, với kỳ vọng định giá và lợi nhuận hấp dẫn.
Ý tưởng phổ biến nhất về Metaverse là trở thành một nền tảng phi tập trung, có thể tương tác. Nó giống như internet, nơi có rất nhiều công ty hiện diện. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi hàng hóa (đất đai, tài sản, nghệ thuật, tiền tệ) phải được chuyển đổi giữa các nền tảng khác nhau. Hệ thống NFT và blockchain có thể hỗ trợ điều này.
Từ cách mọi thứ đang diễn ra, hoạt động marketing của các công ty sẽ nâng lên một cấp độ hoàn toàn mới, ví dụ như khi bạn đang ở trong phòng, hình ảnh quảng cáo liên tục hiện ra trước mắt bạn, theo một cách tinh vi hơn nhiều so với story của Instagram (vốn đã tinh vi hơn nhiều so với quảng cáo trên TV).
Hiệu ứng Metaverse đối với Influencer Marketing

Nguồn: postforrent.com
Metaverse sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng, thật dễ hiểu khi nó có khả năng định hình lại phương tiện truyền thông xã hội.
“Tôi hi vọng, nếu chúng tôi làm tốt điều này, tôi nghĩ trong vòng 5 năm tới, chúng tôi sẽ thay đổi quan niệm của mọi người từng coi chúng tôi là một công ty truyền thông sang một công ty metaverse”- Mark Zuckerberg , (CEO & Founder, Facebook).
Một trong những lĩnh vực thú vị và có tiềm năng nhất của thế giới mới là nền kinh tế sáng tạo. Nhà quảng cáo được tiếp cận ngày càng nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết và việc nhắm mục tiêu quảng cáo ngày càng trở nên tinh vi hơn. Dữ liệu sẽ chính xác và có giá trị hơn. Các thương hiệu sẽ phải tạo ra bản sao kỹ thuật số của họ và theo các xu hướng mới trong Metaverse. Nhiều thương hiệu đã làm điều đó, những influencer cần phải suy nghĩ về việc tạo hình ảnh đại diện và làm việc với các thương hiệu trong Metaverse.
Post For Rent đã 'xây dựng' một công ty về influencer ở Decentraland, với mong muốn trở thành 'cầu nối' cho influencer giữa thế giới thực và ảo.
Metaverse cung cấp cho người sáng tạo một phương pháp tương tác và giao tiếp hoàn toàn mới, không chỉ với người hâm mộ của họ mà còn với các influencer khác. Influencer lĩnh vực ăn uống có thể nấu ăn cùng nhau; influencer du lịch có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau ... Đây là sân chơi không có giới hạn và cho phép tất cả mọi người, trở thành người có ảnh hưởng hoặc doanh nghiệp, hay trở thành người tiên phong, nhà đổi mới và thiên tài sáng tạo.
Influencer marketing là một ngành còn khá non trẻ, khi mà nhiều thương hiệu và agency vẫn đang tụt hậu. Nhưng với Metaverse, họ có thể phát triển nhanh chóng và trở thành một đế chế hàng tỷ đô la trong thế giới ảo. Điều này có thể trở thành hiện thực sớm hơn mọi người nghĩ, khi Facebook đang có kế hoạch bán kính mắt Oculus với giá chỉ 100 đô la.
Thị trường vẫn tập trung nhiều vào các sàn giao dịch NFT 2D - là cách mới nhất để giao dịch vật phẩm có giá trị. Với định hướng phát triển trên nền tảng ảo, Post For Rent đặt sứ mệnh cung cấp cho người sáng tạo một nền tảng độc nhất vô nhị để giao dịch và bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của họ. Nền tảng này sẽ được phát hành vào tháng 10 năm 2021, sẽ xây dựng trên Metaverse, cho phép người sáng tạo trình diễn tác phẩm nghệ thuật của họ trong thế giới ảo với khán giả ảo, một bước tiến xa hơn là chỉ niêm yết và bán đấu giá.
Đã quá muộn để chất vấn liệu Metaverse có đến hay không, câu hỏi cần đặt ra là liệu các công ty và người sáng tạo có kế hoạch làm thế nào để bắt nhịp kỷ nguyên mới của internet hay họ sẽ bỏ lỡ cơ hội như khi thị trường tiền điện tử bùng nổ.
Cơ hội dành cho người tiên phong
Nhà quảng cáo có vô vàn cơ hội và có thể áp dụng cho hầu hết ngành nghề trong Metaverse. Đối với influencer marketing, nó sẽ phát triển mạnh trong giai đoạn đang phát triển của kỷ nguyên số. Khi đã có quá nhiều influencer thực tế, metaverse tạo cơ hội cho bất kỳ ai trở thành người có ảnh hưởng, qua việc tạo nên một bản sao trong không gian số, họ có thể tiếp cận các thương hiệu đang củng cố vị thế và tìm cách dẫn đầu cuộc chơi.

Nguồn: staticand.org
Sau hành động mở trụ sở trong Decentraland gần đây của Post For Rent, công ty đang cố gắng mở cánh cửa cho những người sáng tạo và nhà quảng cáo đến một thế giới cho phép sáng tạo chưa từng thấy. Nhiều công ty đã nhảy vào cuộc và đi tiên phong, người đến sau sẽ bị dẫn dắt và chi phí phải trả cho cuộc chơi sẽ ngày càng tăng.