Trang chủ / Tin tức / Chi tiết bài viết

Tổng quan về TikTok influencer marketing

18/04/2025

TikTok đang dần trở thành lãnh địa đầy hứa hẹn cho những thương hiệu tìm kiếm ngách thị trường mới.

Do đâu mà TikTok lại bùng nổ trong thời gian ngắn như vậy? Cách sử dụng influencer marketing trên nền tảng này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Sơ lược về TikTok

Công ty ByteDance của Trung Quốc ra mắt ứng dụng TikTok vào năm 2016, ứng dụng này cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn. Tính đến tháng 7 năm 2021, TikTok đã cán mốc hơn 3 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới.                   

Tại Việt Nam, TikTok chính thức ra mắt vào cuối tháng 4/2019 và nhanh chóng trở thành một trong những mạng xã hội được người dùng đặc biệt ưa chuộng. Trong năm 2020, TikTok Việt đã ghi nhận 16 triệu lượt tải và đạt mức tăng trưởng 160% lượt tải trên iOS. Xét trên bảng xếp hạng ứng dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam, TikTok đã nhanh chóng chiếm ngôi thứ tư ngay sau Facebook, Zalo và Instagram.

 

Nguồn: Appota

 

Đặc điểm của TikTok

TikTok trở nên độc đáo bởi nó ưu tiên xếp hạng những nội dung chất lượng cao. Thuật toán AI đọc hành vi và thói quen của người dùng, từ đó đề xuất video có nội dung phù hợp với từng cá nhân. Người dùng cũng có thể xem video ngay sau khi tải app mà không cần đăng ký.

Nhờ thuật toán đề xuất của TikTok mà một nội dung có thể trở nên nổi tiếng chỉ qua một đêm. Ví dụ tài khoản TikTok của cô nàng Tiểu Hý (@tieu_hy26), nổi lên sau một đêm nhờ clip cô nàng nhảy trên nền nhạc Hạ còn vương nắng, chỉ sau ít ngày mà đoạn video này đã gây bão trên mạng xã hội, cán mốc 26 triệu lượt xem. Mặc dù mới tham gia TikTok từ tháng 2, nhưng chỉ sau vài tháng kênh của Tiểu Hý đã đạt được hơn 2,4 triệu người theo dõi và 22,3 triệu lượt thích.

 

Video nổi lên chỉ sau một đêm của tài khoản @tieu_hy26 trên TikTok

 

Một lợi thế nữa là TikTok tạo điều kiện cho mọi người trở thành nhà sáng tạo nội dung mà không cần quá nhiều kỹ năng chuyên sâu. Nhiều tính năng chèn nhạc, thêm văn bản, remix, tạo hiệu ứng … được tích hợp sẵn trên app để người dùng dễ chỉnh sửa và đăng tải video của mình. Video cũng dễ được chia sẻ qua nền tảng khác, rất nhiều video TikTok được chia sẻ trên Instagram. 

TikTok là nền tảng được sử dụng phổ biến bởi Gen Z, có nhu cầu kết nối bạn bè và chia sẻ cuộc sống một cách chân thực và sống động hơn, chứ không chỉ bằng hình ảnh như mạng xã hội khác. 

Bạn có cơ hội để khám phá nội dung mới trên TikTok. Mỗi phút trôi qua sẽ có ai đó sáng tạo ra một trò đùa mới, một điệu nhảy hay thử thách mới. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi 90% người dùng đăng nhập vào TikTok hàng ngày và dành trung bình hơn 50 phút mỗi ngày trên nền tảng này.

Điều khiến TikTok Influencer Marketing trở nên khác biệt

Instagram vẫn đang là nền tảng phổ biến cho influencer marketing, có 79% thương hiệu đang sử dụng instagram để quảng cáo sản phẩm dịch vụ. Nếu muốn khai thác thị trường TikTok đầy tiềm năng, bạn cần hiểu rõ về nền tảng này. Nội dung dù có tốt đến mấy trên Instagram, Facebook cũng khó mang lại kết quả tương tác tương tự nếu đăng tải lên TikTok. 

Đây là những điểm khác biệt về TikTok influencer marketing:

  • TikTok chỉ cho phép nội dung bằng video. Instagram, Facebook cũng có tính năng đăng video nhưng không khai thác sâu và sử dụng thân thiện như TikTok;
  • Người dùng TikTok ưa thích nội dung vui nhộn và cho đề xuất hiển thị nội dung theo hashtag xu hướng. Nếu nội dung nằm trong xu hướng, nó có thể được viral mạnh mẽ chỉ qua một đêm. Để có hiệu quả tương tự, influencer ở Instagram, Facebook có khi phải cần hàng tháng, hàng năm.
  • Instagram, Facebook influencer tập trung đầu tư vào bố cục và chất lượng hình ảnh sản phẩm. Người dùng TikTok thì phản ứng tích cực với nội dung thuần không quảng cáo. Vì vậy, thông điệp truyền thông phải vô cùng tế nhị, tập trung vào việc sử dụng sản phẩm hơn là phô diễn hình ảnh. Đổi lại, sản phẩm được nhận lại nhiều thiện cảm của khách hàng hơn.

Cách để khởi động chiến lược TikTok Influencer Marketing

TikTok influencer marketing vẫn còn rất mới mẻ với nhiều thương hiệu và cả người làm marketing. Từ những chiến dịch triển khai thành công, Wefree tổng hợp thành quy trình sau giúp bạn thực hiện influencer marketing hiệu quả:

  • Tìm hiểu nền tảng TikTok: Nghiên cứu thật kỹ nội dung và người dùng trên TikTok, xem đây có phải nền tảng phù hợp cho sản phẩm của bạn không. 
  • Xác định mục tiêu chiến dịch: Xác định rõ mục tiêu cuối cùng của mình là gì, chẳng hạn: thúc đẩy UGC, tải xuống ứng dụng … Sau đó, bạn sẽ biết được nên sử dụng KPI nào để đo lường thành công của chiến dịch. Bên cạnh đó, những mục tiêu đã được xác định rõ ràng cũng cho phép bạn đo lường ROI của chiến dịch và chiến lược tổng thể. 
  • Chọn format nội dung phù hợp sản phẩm: Lựa chọn nội dung muốn lồng ghép sản phẩm như nhảy, hát, tiểu phẩm hài, review sản phẩm … Sau đó tìm kiếm influencer tương ứng với kỹ năng đó. Lưu ý, bạn không nên hợp tác với các influencer chỉ vì các chỉ số ảo mà hãy thực hiện nghiên cứu thật sự kỹ lưỡng để đảm bảo họ phù hợp với tiêu chí bạn đưa ra ngay từ đầu.
  • Để influencer thể hiện sự sáng tạo: Đôi khi thương hiệu muốn kiểm soát những nội dung sáng tạo của influencer. Hãy hiểu rằng bạn chọn influencer vì nội dung họ đã sáng tạo ra, vì vậy hãy đặt niềm tin vào influencer, cho phép họ đóng góp ý kiến vào kịch bản chiến dịch, điều này sẽ mang lại hiệu quả chung cho sự hợp tác của các bên.

 

Các brand nên tạo cơ hội để Influencer có thể sáng tạo nhiều hơn (Ảnh: marketingreview.vn)

 

  • Đo lường kết quả chiến dịch TikTok: Việc đo lường kết quả chiến dịch sẽ giúp thương hiệu thu thập những thông tin chuẩn chung về hiệu suất, tạo cơ hội cho bạn liên tục kiểm tra và tối ưu hóa chiến lược influencer marketing của mình.
  • Đảm bảo nội dung tuân thủ quy định nền tảng: Các thương hiệu đang có ý định khám phá TikTok influencer marketing hầu như đều đã làm việc với những influencer trên các nền tảng xã hội khác, vậy nên chắc hẳn đều biết việc vi phạm quy định nền tảng gây tốn kém cho một thương hiệu. Bạn nên đảm bảo các influencer mà mình hợp tác đều tuân thủ các nguyên tắc để tránh các rắc rối pháp lý.
  • Thử các định dạng quảng cáo TikTok khác nhau: Việc xây dựng chiến lược TikTok Marketing sẽ tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ, có thể trở thành cơ hội sinh lời cho thương hiệu. Vì vậy, hãy thử kết hợp chiến dịch của mình với các định dạng quảng cáo khác nhau, tận dụng tối đa lợi ích từ nền tảng này. Việc kết hợp như vậy cũng giúp tăng sự nhận diện thương hiệu và tăng sức mạnh cho chiến dịch tổng thể.

 

Kết hợp nhiều định dạng quảng cáo khác nhau giúp chiến dịch của bạn trở nên nổi bật (Ảnh: tradablebits.com)

 

Kết

Tóm lại, TikTok thực sự là một nền tảng tuyệt vời mà các thương hiệu cũng như người làm marketing có thể thử nghiệm. Không phải chiến dịch nào cũng phù hợp với mọi nền tảng mạng xã hội. 

Trong trường hợp bạn đang gặp khó khăn khi tìm hiểu về TikTok cũng như các influencer, hãy cân nhắc việc hợp tác với một agency chuyên nghiệp để có thể kết nối tới influencer phù hợp và quản lý chiến dịch hiệu quả.

Bài viết nổi bật