Trang chủ / Tin tức / Chi tiết bài viết

Xu hướng Influencer Marketing cho thương mại điện tử năm 2022

18/04/2025

Influencer Marketing (Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng) đã trở thành một trong những phương pháp thu hút khách hàng nhanh và hiệu quả nhất cho các nền tảng thương mại điện tử. Giá trị toàn cầu của ngành này dự kiến sẽ đạt 24,1 tỷ đô la vào năm 2025, với tốc độ CAGR là 32,0%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực này cũng dẫn đến những xu hướng hoàn toàn mới.

Hãy cùng điểm qua một vài xu hướng Influencer Marketing chính cho thương mại điện tử vào năm 2022.

Trước tiên, Influencer Marketing là gì?

Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng là một hình thức tiếp thị nội dung trong đó thương hiệu hợp tác với “những người có ảnh hưởng” để giới thiệu sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội và các kênh khác. Người có ảnh hưởng là người được biết đến và theo dõi trên mạng xã hội. Họ có thể tác động đến quyết định mua hàng của người theo dõi. Thông thường, Influencer hầu hết là các nghệ sĩ, nhạc sĩ hay cầu thủ bóng đá. Nhưng gần đây, sự gia tăng của “Macro-Influencer” và “Micro-Influencer” đã định hình lại hoạt động tiếp thị người có ảnh hưởng cho các công ty thương mại điện tử.

Lịch sử tóm tắt về Influencer Marketing

Tiếp thị người ảnh hưởng lâu đời hơn bạn nghĩ. Nancy Green, một người mẫu Mỹ gốc Phi, là một trong những người có ảnh hưởng đầu tiên trong lịch sử. Năm 1890, cô trở thành gương mặt đại diện cho Jemima Aunt, là món bánh kếp của công ty Davis Milling. Tuy nhiên, phải đến năm 2010, Influencer Marketing mới gia tăng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Amazon đã đi đầu trong xu hướng này.

Một vài thương hiệu đã nảy ra ý tưởng kết nối với Facebook và khuyến khích mọi người đề xuất sản phẩm cho bạn bè hay các thành viên trong gia đình. Điều này thúc đẩy các thương hiệu khác tận dụng hoạt động tiếp thị người ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm. Kể từ đó, Influencer Marketing trở thành một trong những chiến lược phù hợp cho các công ty thương mại điện tử.

Phân loại Influencer

Có thể chia những người có ảnh hưởng thành 5 cấp độ như sau:

Mega-Influencer: Là những người nổi tiếng, có địa vị, với hơn một triệu người theo dõi. Họ có thể là bất cứ ai từ ngôi sao điện ảnh đến các cầu thủ bóng đá.

Macro-Influencer: Những người ảnh hưởng này có ít nhất 500 nghìn đến một triệu người theo dõi. Họ có thể là người nổi tiếng, vận động viên hoặc diễn giả trong từng lĩnh vực cụ thể. Nhiều macro-influencer sở hữu khán giả riêng.

Mid-Tier Influencer: Những người này có từ trên 50 nghìn đến 500 nghìn người theo dõi và thường có lượng follower trong một lĩnh vực cụ thể như tài chính, tiếp thị hoặc nấu ăn.

Micro-Influencer: Họ có trên 10 nghìn đến 50 nghìn người theo dõi và có đối tượng được nhắm mục tiêu cụ thể hơn. 

Nano-Influencer: Nano là những người có từ 1 nghìn đến 10 nghìn người theo dõi trong một thị trường ngách cụ thể. Đây thường là một lựa chọn phù hợp nhất về chi phí cho các thương hiệu thương mại điện tử.

                                     

Tại sao các công ty thương mại điện tử nên đầu tư vào Influencer Marketing?

Với tư cách là một doanh nghiệp thương mại điện tử, khi muốn phát triển trong thị trường của mình, bạn cần phải gia tăng sự hiện diện trên các nền tảng online, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trên thực tế, 87% người mua sắm thương mại điện tử dựa vào mạng xã hội để mua hàng và 49% khách hàng mua hàng trực tuyến dựa trên các đề xuất của Influencer.

Bên cạnh đó, các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng tạo ra trung bình 6,5 đô la doanh thu cho 1 đô la chi tiêu, thể hiện ROI là 650%. Dưới đây là một số lợi ích công ty thương mại điện tử nhận được khi đầu tư vào tiếp thị người có ảnh hưởng:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng
  • Tăng khả năng hiển thị và xếp hạng SEO
  • Tiếp cận nhiều đối tượng hơn
  • Nhận được nhiều doanh số và tăng doanh thu

Các xu hướng Influencer Marketing cần lưu ý

Trong 10 năm qua, sự thay đổi hành vi của khách hàng và công nghệ mới đã mở rộng không gian cho Influencer Marketing. Một số xu hướng tiếp thị người có ảnh hưởng mà các công ty thương mại điện tử cần để ý vào năm 2022 có thể kể đến là:

Đa dạng hóa các kênh quảng cáo

Thương hiệu cần lưu ý hơn về tầm quan trọng của tính xác thực và tính liên quan. Các chiến dịch cần phải thật “tự nhiên” và khiến cho khách hàng cảm thấy Influencer đã tự chọn sản phẩm, sau đó giới thiệu thương hiệu hoặc sản phẩm vì nó thực sự tốt.

Ví dụ, khi bạn bán thực phẩm chức năng, chẳng hạn như protein tăng cân, hãy hợp tác với một người nổi tiếng trong lĩnh vực sức khỏe. Tương tự, nếu là một thương hiệu thời trang, hãy tìm một vlogger thường xuyên chia sẻ những ý tưởng phối đồ mới.

Có thể mất một khoảng thời gian để tìm ra Influencer phù hợp cho thương hiệu và vì vậy, bạn có thể hợp tác với Wefree – nền tảng giúp kết nối nhãn hàng với người có ảnh hưởng. Wefree cung cấp số lượng lớn Influencer đáp ứng được mọi tiêu chí bạn đặt ra.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các cơ hội tiếp thị offline. Giả sử thương hiệu bán kẹo chua hợp tác với một cửa hàng tạp hóa địa phương và trả tiền cho họ để quảng bá sản phẩm. Chủ cửa hàng sẽ đăng quảng cáo trong cửa hàng, cùng với mã QR tùy chỉnh liên kết đến trang sản phẩm. Nhờ đó, khách hàng có thể quét mã, truy cập trang sản phẩm và mua kẹo trực tuyến. Bạn nên cân nhắc việc tạo mã QR cho nhiều cửa hàng trong một thành phố nhằm tiếp cận một lượng lớn khán giả ngoại tuyến.

Bỏ qua những con số vô nghĩa

Chỉ vì Influencer có hàng triệu người theo dõi, không có nghĩa là họ sẽ giúp bạn kiếm được hàng triệu lượt bán hàng. Đã đến lúc doanh nghiệp cần bỏ qua chỉ số vô nghĩa như lượt thích, nhận xét, lượt chia sẻ và xem xét dữ liệu cụ thể hơn.

Các yếu tố dưới đây đang trở nên phổ biến hơn trong các công ty thương mại điện tử.

  • Mức độ liên quan: Khi tìm Influencer phù hợp, các công ty cần phải nhìn kĩ hơn nội dung mà họ chia sẻ và phân tích kĩ nhân khẩu học của người theo dõi.
  • Sự cộng hưởng: Mặc dù lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét chỉ là những chỉ số "phù phiếm", nhưng chúng lại thể hiện tỷ lệ tương tác giữa Influencer với khán giả của họ. Hãy so sánh số lượng người theo dõi với số lượng thích, bình luận. Chênh lệch càng thấp, mức độ tương tác càng cao và ngược lại.
  • Khả năng tiếp cận: Không phải có lượng khán giả lớn sẽ mang đến khả năng tiếp cận cao. Tỷ lệ tiếp cận và khả năng tiếp cận thực tế quan trọng hơn Influencer có bao nhiêu người theo dõi. Bạn có thể làm việc với nhiều Influencer sở hữu lượng người theo dõi nhỏ nhưng có tỷ lệ tiếp cận so với người theo dõi lớn. Họ vẫn sẽ tạo được tiếng vang cho đối tượng và sản phẩm mục tiêu. 
  • Doanh thu/ROI: Khi đã hợp tác với Influencer, hãy đặt doanh thu là tiêu chí duy nhất để đo lường ROI và xác định tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất, phù hợp với doanh nghiệp.

Điều cần biết:

Để đạt được ROI cao, các công ty thương mại điện tử cần hiểu rõ về sản phẩm và tiến hành nghiên cứu những người có ảnh hưởng. Đây là lúc hệ thống quản lý thông tin sản phẩm phát huy tác dụng. Nó sẽ giúp bạn tập trung dữ liệu sản phẩm, giúp quản lý và lưu trữ nội dung dễ dàng hơn. 

Các công ty lớn lựa chọn Micro-Influencer

Trong tương lai, các công ty sẽ thay đổi việc hợp tác với mega-influencer và người nổi tiếng sang những người có ảnh hưởng nhỏ hơn. Vì người nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn nhưng mức độ liên quan, tương tác và khả năng tiếp cận lại bị hạn chế. Các công ty thương mại điện tử phải chi hàng triệu đô la để hợp tác nhưng lợi nhuận lại không quá hấp dẫn. Hơn nữa, 70% thanh thiếu niên tin tưởng Influencer hơn. Mặc dù có phạm vi tiếp cận nhỏ, nhưng họ lại truyền tải đến nhiều khán giả hơn. Kết quả là 82% khách hàng có xu hướng mua sản phẩm do micro-influencer giới thiệu.

Vào năm 2022, doanh nghiệp sẽ tìm cách hợp tác với những người có ảnh hưởng nhỏ. Giảm thiểu rủi ro là một trong những lý do chính cho sự thay đổi này. Mỗi bài đăng trên mạng xã hội đều có xác suất thành công và thất bại ngang nhau. Vì vậy, việc hợp tác với họ sẽ ít tốn kém hơn. Bằng cách hợp tác với hàng trăm Influencer trong một thị trường ngách, các công ty thương mại điện tử sẽ đạt được mục tiêu cao hơn.

Xu hướng này sẽ thịnh hành trong lĩnh vực thời trang, du lịch, làm đẹp và có tiềm năng phát triển trong nhiều ngành khác nữa. 

Influencer Marketing thúc đẩy thương mại xã hội (social commerce)

Mặc dù mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng, nhưng nó không hoạt động như một kênh chuyển đổi. Nghiên cứu từ Episerver cho thấy phương tiện truyền thông xã hội có tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử khoảng 1%, thấp thứ hai trong tất cả các kênh. Các chuyên gia tin rằng Influencer Marketing sẽ góp phần phát triển mạng xã hội và biến nó trở thành kênh mua hàng phổ biến. Vào năm 2022, các kênh truyền thông xã hội có thể là nguồn thu tiềm năng cho công ty kinh doanh online.

Tập trung hơn vào nội dung phong phú

Đã qua thời mà thương hiệu thuê những người có ảnh hưởng cầm sản phẩm, chụp ảnh tự sướng và đăng tải lên Instagram. Giờ đây, nội dung bài đăng cần sâu sắc hơn và trọng tâm sẽ là các chiến dịch sáng tạo với ý tưởng thu hút khán giả.

Do đó, các thương hiệu đã bắt đầu tập trung vào Influencer, những người sáng tạo nội dung và có thể giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn. Tương tự, họ cũng mong muốn được hợp tác với các nhóm sở hữu ý tưởng chiến dịch thú vị hơn là một vài người nổi tiếng. 

Vì video vẫn là loại nội dung hiệu quả nhất trong việc thể hiện tính chân thực, các công ty thương mại điện tử sẽ tìm kiếm những Influencer với khả năng tạo nội dung video. Điều này cũng có nghĩa là số lượng người sử dụng các nền tảng nội dung như YouTube và TikTok sẽ gia tăng.

Kết luận

Influencer Marketing đang chuyển dần từ các chỉ số phù phiếm sang tính cụ thể, tính xác thực và độ tin cậy. Các thương hiệu đang áp dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu, với trọng tâm là tăng mức độ tương tác và doanh thu. Để tận dụng tối đa hoạt động tiếp thị người có ảnh hưởng, công ty thương mại điện tử cần phải vượt qua các kênh truyền thống và khám phá cơ hội chưa được khai thác.

Trong một thị trường cạnh tranh như vậy, các thương hiệu thương mại điện tử cần phải lựa chọn kênh một cách khôn ngoan. Phương pháp tiếp cận thương mại đa kênh - kết hợp giữa bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến - sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng và mang lại nhiều con đường bán hàng hơn.

Bài viết nổi bật